วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

"ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง" เตรียมประชุมนัดแรก คกก.ปราบเว็บหมิ่นสถาบันวันนี้

"เฉลิม" เตรียมประชุมนัดแรก คกก.ปราบเว็บหมิ่นวันนี้
 
รัฐบาล ตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน มี "เฉลิม" เป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ ประชุมนัดแรกวันนี้
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการกำหนดนโยบายการป้องกันและปราบ ปรามการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ผิดกฎหมายหรือไม่เหมาะสมผ่านระบบเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร 22 คน โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นประธาน และกรรมการเป็นผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โดยจะประชุมนัดแรกวันนี้ (9 ธ.ค.) เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะเดียวกันจะมีการติดตั้งเครื่องมือ รวมทั้งติดตามตรวจสอบการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง และจะรายงานผลการปฏิบัติงานให้นายกรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ เบื้องต้นหากพบผู้กระทำผิดจะใช้การเจรจาก่อน หากไม่ปฏิบัติตาม จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดต่อไป

ขณะเดียวกันได้มอบ หมายให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในส่วนของตำรวจ และให้ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ดูเรื่องกำลังคน ส่วนเรื่องเทคโนโลยี กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงกลาโหม และตำรวจ จะทำงานร่วมกัน

ขณะที่การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 ในการพิจารณางบประมาณของกระทรวงไอซีที ในส่วนของสำนักปลัดกระทรวงไอซีที วงเงิน 3,900 ล้านบาท กรรมาธิการฝ่ายค้านได้ซักถามถึงการจัดการการกระทำความผิดหมิ่นสถาบันพระมหา กษัตริย์ผ่านทางเว็บไซต์ หลังจากยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

นาง จีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที ได้ชี้แจงว่า การกระทำความผิดหมิ่นสถาบันฯ ผ่านทางเว็บไซต์มีจำนวนไม่มาก โดยเป็นบุคคลกลุ่มเก่าคอยดำเนินการ ซึ่งทางกระทรวงไอซีทีได้ทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงการ ต่างประเทศ เพื่อประสานกับผู้ให้บริการในต่างประเทศ โดยเฉพาะเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก กูเกิ้ล ยูทูบ ซึ่งมีการกระจายข้อความรวดเร็วแพร่หลายมากกว่าที่ผ่านมา ซึ่งทางกระทรวงไอซีทีได้พยายามจัดการที่ต้นตอ โดยขอความร่วมมือไปยังผู้ดูแลเฟซบุ๊ก กูเกิ้ล และยูทูบ โดยกระทรวงฯ ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกูเกิ้ลและยูทูบ
ปลัดกระทรวงไอซี ทีกล่าวว่า สำหรับเฟซบุ๊ก มีนโยบายว่า ทุกคนสามารถเผยแพร่ข้อมูลอะไรก็ได้ ไม่ได้จำกัดสิทธิ์ เพราะการยิ่งไม่จำกัดสิทธิมากเท่าไร เว็บไซต์จะยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเท่านั้น ขณะเดียวกันตอนนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากเฟซบุ๊กแล้ว หลังทำความเข้าใจกับผู้ให้บริการกว่า 5 เดือน ซึ่งปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้รับการตอบรับมาว่า มีการยอมปิดบัญชีผู้ใช้บางรายที่มีการเผยแพร่ข้อความดังกล่าว ทำให้สามารถลดผู้ที่เผยแพร่ข้อความไม่เหมาะสมได้แล้วถึง 60,000 คน


ขอบคุณข้อมูลจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น